Cảm cúm là một căn bệnh thường gặp khi thời tiết chuyển mùa, ví dụ như vào mùa Hè, khi thời tiết nóng bức tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn. Hãy cùng women24h.com khám phá các giải pháp đơn giản để giảm nhẹ triệu chứng cảm cúm!

Cảm cúm, hay còn gọi là cảm lạnh, là một loại bệnh do virus lây nhiễm, tấn công vào đường hô hấp như mũi, họng, xoang và phổi. Dù không phải là căn bệnh nguy hiểm, nhưng cảm cúm cũng không nên bỏ qua. Triệu chứng của cảm cúm thường bao gồm cảm thấy mệt mỏi, đau nhức và khó chịu.

Phương pháp đối phó với cảm cúm trong thời tiết giao mùa
Phương pháp đối phó với cảm cúm trong thời tiết giao mùa

Xem thêm : Tìm hiểu ý nghĩa điểm báo cua đồng bò vào nhà đánh số mấy cùng chuyên gia

PHÁT HIỆN VÀ ĐIỀU TRỊ CẢM CÚM

Các triệu chứng của cảm cúm thường bắt đầu bằng cơn mệt mỏi, cơ thể đau nhức, sổ mũi hoặc đau họng. Bệnh thường phát triển mạnh mẽ nhất trong vòng 2-4 ngày đầu tiên và có thể kéo dài từ 7-10 ngày nếu không có phương pháp điều trị kịp thời. Dưới đây là một số triệu chứng phổ biến của cảm cúm:

– Viêm họng (đau họng hoặc ngứa)

– Sốt cao hơn 38 độ C

– Cơ thể mệt mỏi, đau nhức

– Sổ mũi, nghẹt mũi, hoặc hắt hơi thường xuyên

– Cảm giác lạnh lẽo, đổ mồ hôi

CÁCH PHÒNG NGỪA CẢM CÚM

1. Vệ sinh tay thường xuyên

Đây là biện pháp đơn giản để phòng ngừa cảm cúm. Hãy rửa tay bằng nước ấm và xà phòng thường xuyên trong ngày để loại bỏ vi khuẩn. Hãy rửa tay trước và sau khi ăn uống, sau khi đi vệ sinh hoặc tiếp xúc với người khác. Đặc biệt cần chú ý đến các nơi công cộng như văn phòng, lớp học, nơi mà virus có thể lây lan nhanh chóng. Ngoài ra, sau khi hắt hơi, cũng cần vệ sinh tay sạch sẽ.

2. Tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng

Đây là cách để vi rút có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể. Vì vậy, hạn chế chạm vào những vị trí này, và đặc biệt là tránh cắn móng tay, vì thói quen này cũng có thể dẫn đến nhiễm bệnh cảm cúm.

3. Ngủ đủ giấc

Thời gian ngủ tối ưu là từ 7-9 tiếng mỗi ngày. Đây là cách đơn giản nhất để cơ thể hồi phục và tăng cường hệ miễn dịch.

4. Thư giãn

Căng thẳng và áp lực, về cả thể chất lẫn tinh thần, đều ảnh hưởng xấu đến cơ thể và làm suy giảm hệ miễn dịch. Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến cơ thể dễ mắc cảm cúm. Vì vậy, bạn cần dành thời gian thư giãn cho đầu óc và cơ thể, có thể là bằng cách ngồi thiền hoặc thực hiện các bài tập Yoga để giảm stress và rèn luyện sự linh hoạt của cơ thể.

5. Tập thể dục

Cơ thể khỏe mạnh là yếu tố quan trọng giúp ngăn ngừa cảm cúm. Vì vậy, hãy thường xuyên tập luyện để cơ thể luôn khỏe mạnh và dẻo dai. Nếu bạn là một người bận rộn, bạn có thể đi bộ hoặc chạy bộ ít nhất 3 lần mỗi tuần.

6. Tiêm vắc xin phòng cảm cúm

Đặc biệt, những nhóm người như phụ nữ mang thai, trẻ em và người cao tuổi nên tiêm vắc xin phòng cảm cúm để bảo vệ sức khỏe cá nhân và cộng đồng. Vắc xin được thiết kế phù hợp với các biến thể virus thay đổi theo từng mùa, giúp ngăn ngừa bệnh tật hiệu quả.